Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Huyện Thường Tín là huyện ngoại thành phía Nam của Thủ đô Hà Nội, là nơi tập trung nhiều tuyến đường giao thông hướng tâm kết nối Thủ đô với các tỉnh, thành phía Nam có mật độ giao thông lớn, nhiều khu công nghiệp, làng nghề với mật độ dân số cao. Quá trình đô thị hoá, chuyển đổi cơ cấu nền kinh tế trên địa bàn huyện diễn ra nhanh chóng góp phần thúc đẩy kinh tế huyện phát triển bảo đảm các tiêu chí huyện đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao vào năm 2025 và phấn đấu trở thành Quận của Thủ đô giai đoạn 2025 – 2030, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố nhiệm kỳ 2020 - 2025, Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Bên cạnh những thuận lợi trên, huyện Thường Tín trong những năm gần đây cũng tiềm ẩn những nguy cơ về vi phạm tội phạm, tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính, khiếu nại, tố cáo của người dân, cơ quan, tổ chức gia tăng, diễn biến phức tạp hơn trước.
Nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ được giao, Chi bộ Viện KSND huyện Thường Tín đã lãnh đạo đơn vị đổi mới toàn diện, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với công tác của đơn vị đảm bảo thực hiện theo quy định của pháp luật, và theo yêu cầu của Ngành, của cấp ủy, chính quyền địa phương đã đề ra. Hằng năm, Chi bộ đều chỉ đạo đơn vị xây dựng Kế hoạch công tác bám sát các chỉ tiêu, Kế hoạch của Viện KSND tối cao, Viện KSND thành phố Hà Nội đã đề ra; thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, đồng thời có sự kiểm tra, giám sát kết quả nhiệm vụ được phân công của từng cán bộ; Cán bộ, Kiểm sát viên. Lãnh đạo Viện KSND huyện Thường Tín luôn chú trọng công tác quản lý cán bộ; xây dựng nội bộ đơn vị đoàn kết, thống nhất, quan tâm, giúp đỡ nhau cả trong công tác chuyên môn nghiệp vụ cũng như đời sống cá nhân; chia sẻ khó khăn, cùng giúp nhau tiến bộ.
Từ khi Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (viết tắt là Chỉ thị số 35) được ban hành, Chi bộ Viện KSND huyện Thường Tín đã triển khai, quán triệt đầy đủ nội dung Chỉ thị 35 và các văn bản của các cấp ủy đảng cấp trên, pháp luật của Nhà nước đến toàn thể cán bộ, công chức, xác định nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ quan trọng của đơn vị. Tại các cuộc họp chi bộ, cấp ủy đã nắm bắt tình hình, kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời. Chi bộ đã chỉ đạo lựa chọn, cử đồng chí Đảng viên, Kiểm sát viên có kinh nghiệm, năng lực chuyên môn nghiệp vụ, có kỹ năng giao tiếp phụ trách khâu công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của đơn vị, đã bố trí phòng tiếp công dân phù hợp với điều kiện của đơn vị, có niêm yết nội quy, quy chế và hộp thư góp ý về việc tiếp công dân. Hằng tháng, đơn vị đều ban hành Lịch tiếp công dân của đồng chí Bí thư Chi bộ, Viện trưởng, niêm yết công khai tại bảng tin của đơn vị. Trong quá trình tiếp công dân, giải quyết đơn tư pháp của công dân, đồng chí Bí thư Chi bộ, Viện trưởng và Kiểm sát viên đã tuyên truyền, giáo dục, phổ biến, giải thích pháp luật, tăng cường đối thoại với công dân. Đơn vị đã mở sổ sách thụ lý khiếu nại, tố cáo đầy đủ theo quy định Quy chế tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp ban hành kèm theo Quyết định số 51/QĐ-VKSTC-V12, ngày 02/02/2016 và Quyết định số 222/QĐ-VKSTC, ngày 22/6/2023 của Viện trưởng Viện KSND tối cao. Các đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến đều được bộ phận kiểm sát giải quyết đơn quản lý, phân loại và báo cáo đồng chí Viện trưởng phân công Kiểm sát viên thụ lý giải quyết, phối hợp với các vụ việc liên quan của các bộ phận nghiệp vụ trong đơn vị và phối hợp với các cơ quan, tổ chức hữu quan giải quyết triệt để các nội dung có khiếu nại, tố cáo để giải quyết đảm bảo kịp thời, chính xác, đúng quy định. Qua đó, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của đơn vị đã có những chuyển biến tích cực. Cụ thể, đơn vị nhiều năm liền đều đạt tỷ lệ giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cao đạt 100%, không có đơn thư phức tạp, tồn đọng, kéo dài, vượt cấp.
Ngoài ra, Chi bộ cũng luôn quán triệt tới mỗi cán bộ, đảng viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiên phong, gương mẫu, rèn luyện phẩm chất đạo đức, có lập trường tư tưởng vững vàng, kiên định, không ngừng nâng cao trình độ năng lực chuyên môn; tiếp tục học tập, rèn luyện hưởng ứng cuộc vận động “xây dựng đội ngũ Cán bộ, Kiểm sát viên: Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”; tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 03-KH/TW ngày 25/7/2016 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và nêu cao tinh thần trách nhiệm của cá nhân đối với tập thể; thường xuyên “tự soi, tự sửa”, liên hệ bản thân với nhận diện 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để kịp thời có giải pháp khắc phục. Chi bộ thường xuyên, kịp thời phổ biến quán triệt tới các cán bộ, đảng viên trong đơn vị thực hiện nghiêm các nghị quyết của Trung ương về xây dựng và chỉnh đốn Đảng, các quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, của Đảng bộ Thành phố, Đảng bộ huyện Thường Tín và các quy định của Ngành kiểm sát nhân dân, tích cực trong công tác chuyên môn nghiệp vụ, tăng cường kỷ cương, kỷ luật, đạo đức công vụ. Vì thế, Chi bộ, đơn vị Viện KSND huyện Thường Tín không có cán bộ, đảng viên vi phạm, không có đơn thư, khiếu nại, tố cáo liên quan đến cán bộ, đảng viên của đơn vị.
Bên cạnh đó, Chi bộ Viện KSND huyện Thường Tín là cơ quan thường trực Khối Nội chính huyện, đồng chí Bí thư Chi bộ là thành viên Tổ giúp việc Bí thư Huyện ủy tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, là thành viên tổ hoà giải các vụ việc có khó khăn, vướng mắc, phức tạp trên địa bàn huyện, nhất là các vụ việc công dân đơn thư kéo dài trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tranh chấp đất đai…. Góp phần tích cực vào công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.
Không chỉ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác chuyên môn nghiệp vụ được giao, Chi bộ Viện KSND huyện Thường Tín cũng hết sức coi trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Chi bộ đã khuyến khích, động viên, tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên, nhất là các cán bộ, Kiểm sát viên, đảng viên trẻ tích cực tham gia các hội nghị, buổi tuyên truyền pháp luật do Phòng tư pháp huyện phối hợp với các cơ quan tố tụng huyện, Trung tâm trợ giúp pháp lý và các cơ quan, tổ chức hữu quan để tuyên truyền pháp luật cho Nhân dân trên địa bàn huyện. Với vai trò là các Tuyên truyền viên pháp luật, các cán bộ, đảng viên của Chi bộ đã thực hiện thành công các buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại đơn vị và một số địa phương các xã, thị trấn trong huyện các Bộ luật và luật như: Bộ luật hình sự, Dân sự, Hành chính, Hôn nhân gia đình… Đơn vị cũng nghiên cứu dổi mới các hình thức tuyên truyền khác thông qua các hoạt động có tiếp xúc với người dân như: giải quyết khiếu nại, tố cáo, các phiên tòa xét xử lưu động, các buổi làm việc với đối tượng, bị can, bị cáo, đương sự ... Kiểm sát viên, đảng viên đã tuyên truyền, giải thích, vận động nhân dân, người dân có nhận thức đầy đủ, toàn diện hơn về tội phạm, nguyên nhân phát sinh và giải pháp phòng ngừa qua đó, góp phần tích cực vào công tác đấu tranh chống và phòng ngừa tội phạm; góp phần tuyên truyền, định hướng thông tin về vị trí, vai trò của Viện kiểm sát trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, hạn chế, giảm thiểu số lượng đơn thư vượt cấp, tụ tập khiếu kiện đông người gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự trị an, góp phần ổn định chính trị, xã hội, phát triển kinh tế.

Đồng chí Bí thư Chi bộ Viện KSND huyện Thường Tín nhận Giấy khen của Đảng bộ huyện Thường Tín
đối với Chi bộ và cá nhân vì đã có thành tích trong công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương
Nhằm tiếp tục quán triệt, triển thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW, phát huy kết quả tích cực đã đạt được trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Chi bộ Viện KSND huyện Thường Tín thống nhất thực hiện các nhiệm vụ sau:
Thứ nhất, Chi bộ nghiêm túc thực hiện nguyên tắc Đảng lãnh đạo tuyệt đối, toàn diện trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; quán triệt đầy đủ, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thường xuyên, kịp thời rà soát, đôn đốc giải quyết các đơn thư, khiếu nại, tố cáo có nội dung phức tạp, tiềm ẩn, không để công dân khiếu kiện kéo dài, vượt cấp; Thường xuyên rà soát chỉ tiêu nghiệp vụ đảm bảo giải quyết khiếu nại, tố cáo hoàn thành đạt, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.
Thứ hai, nêu cao vai trò, trách nhiệm dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là vai t rò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy Chi bộ, trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo Quy định số 11-Qđi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về “Quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân” cũng như vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên được phân công phụ trách đơn vị. Thực tiễn cho thấy, ở đâu người đứng đầu quan tâm làm tốt công tác tiếp công dân, chủ động lắng nghe, đối thoại, tuyên truyền, giải thích pháp luật với nhân dân; bám sát, quyết liệt chỉ đạo, chủ động trao đổi, phối hợp với các cơ quan, tổ chức hữu quan để giải quyết kịp thời, chính xác, triệt để các nội dung khiếu nại, tố cáo công dân; tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương giải quyết kịp thời các vụ việc nổi cộm, phức tạp, các vấn đề được dư luận xã hội quan tâm, xử lý dứt điểm các điểm nóng, các đơn thư tập thể, khiếu kiện đông người, các phần tử chính trị … thì cơ bản sẽ giải quyết được công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của đơn vị cũng như của địa phương.
Thứ ba, cần quan tâm lựa chọn, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, có lối sống tích cực, lành mạnh, có uy tín phụ trách bộ phận tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nội dung khiếu nại, tố cáo của công dân thường phức tạp, liên quan đến nhiều lĩnh vực chuyên môn, nhiều công dân khi đến làm việc có thái độ bức xúc, cá biệt có những đối tượng cố tình gây hấn, kích động, khiêu khích cán bộ … Do đó, việc lựa chọn cán bộ, đảng viên phụ trách bộ phận có ý nghĩa hết sức quan trọng. Mặt khác, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân không chỉ đơn thuần là phân loại, xử lý đơn của công dân mà được thực hiện thường xuyên, liên tục trong tất cả các khâu nghiệp vụ công tác của đơn vị như giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố, giải quyết vụ án hình sự, dân sự, … Vì vậy, Chi bộ cần chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, thực hiện luân chuyển, chuyển đổi vị trí việc làm đối với cán bộ, đảng viên trong đơn vị đảm bảo nguyên tắc mỗi cán bộ, đảng viên biết nhiều việc, giỏi nhiều việc. Mặt khác, Chi bộ, đơn vị cũng cần có chế độ đãi ngộ, ưu tiên; đề xuất chế độ đãi ngộ đối với cán bộ, đảng viên được phân công phụ trách bộ phận tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phù hợp.
Thứ tư, Chi bộ, đơn vị cần tập trung, ưu tiên các yếu tố, điều kiện, cơ sở vật chất cho công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo như: Phòng tiếp công dân đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định; Nội quy tiếp công dân, hòm thư góp ý, vị trí bảng tin dán lịch tiếp công dân ở vị trí thuận tiện, dễ tiếp cận cho công dân; trang thiết bị giám sát, nghe, nhìn, bàn làm việc, trang trí phòng tiếp công dân trang trọng, lịch sự, thân thiện,… đảm bảo công dân đến làm việc được thoải mái, thuận lợi.
Thứ năm, tăng cường mối quan hệ phối hợp với các cơ quan, tổ chức hữu quan trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo các phản ánh, kiến nghị của nhân dân được tiếp nhận, phân loại, xử lý đầy đủ, kịp thời. Các nội dung khiếu nại, tố cáo của công dân, cơ quan, tổ chức thường có nội dung liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhiều địa bàn, trách nhiệm giải quyết các nội dung khiếu nại, tố cáo thuộc nhiều cơ quan, tổ chức khác nhau. Bởi vậy, việc xây dựng mối quan hệ phối hợp tốt của Chi bộ Viện kiểm sát với các cơ quan, tổ chức có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đảm bảo quy định của pháp luật, nhanh chóng, kịp thời, không ảnh hưởng đến quyền lợi, không gây phiền hà cho công dân.
Thứ sáu, tăng cường vài trò, trách nhiệm của Chi bộ trong công tác tham mưu cho cấp ủy địa phương. Thông qua công tác kiểm sát, Chi bộ Viện kiểm sát cần nhanh chóng, nhạy bén nắm tình hình, tổng hợp, dự báo tình tình vi phạm tội phạm của địa phương trong thời gian sắp tới, các điểm nóng, các vấn đề nhạy cảm, nổi cộm, phân loại, tham mưu pháp luật đối với các nội dung khiếu nại, tố cáo phức tạp, đưa ra các giải pháp, biện pháp giải quyết phù hợp, hiệu quả để tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương kịp thời chỉ đạo thực hiện góp phần giảm thiểu các đơn thư khiếu kiện đông người, tồn đọng, kéo dài gây bức xúc trong nhân dân; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.
Nguyễn Văn Thuật, Triệu Văn Doan, Hoàng Thuý Hằng – Viện KSND huyện Thường Tín