“Lỗ hổng” của pháp luật về việc thu phí Thi hành án dân sự cần thiết phải hoàn thiện
Pháp luật về thi hành án dân sự và các văn bản hướng dẫn ngày càng được củng cố, hoàn thiện. Tuy nhiên, hiện nay có những văn bản hướng dẫn thi hành đã được cơ quan có thẩm quyền ban hành đã lâu, không còn phù hợp với thực tiễn cần thiết phải sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản khác thay thế, trong đó có quy định về việc thu phí thi hành án dân sự chưa chặt chẽ, dẫn đến tình trạng các bên đương sự lợi dụng vào “lỗ hổng” của pháp luật nhằm trốn tránh nghĩa vụ nộp phí thi hành án, gây thiệt hại cho cơ quan Thi hành án dân sự, Ngân sách Nhà nước, trong khi khoản 1 Điều 60 Luật Thi hành án dân sự quy định “Người được thi hành án phải nộp phí thi hành án dân sự”.
Thực tế xảy ra trường hợp sau khi Chấp hành viên đã ra quyết định cưỡng chế kê biên, thực hiện việc cưỡng chế, người được thi hành án và người phải thi hành án lợi dụng “lỗ hổng” của pháp luật “ngầm thỏa thuận, trả tiền đầy đủ nghĩa vụ thi hành án cho nhau không thông qua cơ quan Thi hành án dân sự”. Sau khi nhận đủ tiền, người được thi hành án có văn bản yêu cầu cơ quan Thi hành án dân sự đình chỉ toàn bộ quyền, lợi ích được hưởng theo bản án quyết định mà cơ quan Thi hành án dân sự đã ra quyết định thi hành án (việc có văn bản đề nghị đình chỉ không làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của người thứ ba) và chấp nhận nộp toàn bộ chi phí cưỡng chế thi hành án theo quy định.
Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 50 Luật Thi hành án dân sự, Thủ trưởng cơ quan Thi hành án dân sự phải ra quyết định đình chỉ thi hành án nhưng không thu được phí thi hành, do hồ sơ thi hành án không có tài liệu thể hiện được việc người được thi hành án thực nhận số tiền hoặc tài sản để làm căn cứ thu phí thi hành án theo quy định tại khoản 5 Điều 4 Thông tư 216/2016/TT-BTC ngày 10/11/2016 của Bộ Tài chính quy định về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thi hành án dân sự “Trường hợp cơ quan thi hành án dân sự đã thu được tiền hoặc đã thực hiện việc cưỡng chế thi hành án thì người được thi hành án phải nộp 100% mức phí thi hành án dân sự theo quy định tại khoản 1 điều này tính trên số tiền, tài sản thực nhận”.
Để lấp “lỗ hổng” nêu trên, cơ quan có thẩm quyền cần thiết phải đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Thông tư 216/2016/TT-BTC ngày 10/11/2016 hoặc bãi bỏ thay thế Thông tư mới vì Thông tư 216/2016/TT-BTC ngày 10/11/2016 của Bộ Tài chính đã ban hành cách đây gần 05 năm, không lường hết được các tình huống “trốn tránh nghĩa vụ nộp phí thi hành án dân sự” để pháp luật về thi hành án dân sự ngày càng hoàn thiện.
Rất mong các đồng chí cùng tham gia nghiên cứu, trao đổi./.
Hoàng Thị Nhiên - Phòng 11