Viện KSND và Cơ quan THADS huyện Ứng Hòa phối hợp nhằm nâng cao chất lượng giải quyết chuyên môn trong công tác thi hành án dân sự trên địa bàn huyện
Ngày 27/3/2025, Viện KSND huyện Ứng Hòa phối hợp cùng với Chi cục THADS huyện Ứng Hòa tổ chức cuộc họp liên ngành về việc thống nhất giải pháp nâng cao tỷ lệ giải quyết nhiệm vụ chuyên môn trong công tác thi hành án dân sự trên địa bàn huyện.
.jpg)
Toàn cảnh buổi họp liên ngành
Đồng chí Nguyễn Thị Huyền - Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Ứng Hòa phát biểu những khó khăn vướng mắc trong công tác chuyên môn như:
- Văn bản pháp luật hướng dẫn về nghiệp vụ thi hành án còn chưa kịp thời, việc áp dụng văn bản pháp luật còn nhiều vướng mắc trong thực tiễn. Quy định pháp luật giữa các ngành còn chồng chéo chưa thống nhất.
- Còn có cơ quan, ban ngành chưa chủ động và kịp thời phối hợp trong giải quyết hồ sơ thi hành án, còn ngại va chạm và có quan niệm cho rằng đó là việc của cơ quan THADS.
- Thực hiện chủ trương sát nhập các xã, thị trấn trước ngày 01/01/2025 nên Cấp ủy và chính quyền địa phương tập trung nhiều cho công việc sắp xếp trước và sau sát nhập xã.
- Giai đoạn trước và sau Tết Nguyên Đán, lực lượng công an huyện tập trung cho công tác bàn giao theo chủ trương không tổ chức Công an cấp huyện, nhưng chưa có văn bản hướng dẫn hoặc thay đổi các Thông tư, Thông tư liên tịch về sự phối hợp bảo vệ cưỡng chế thi hành án dân sự của lực lượng công an huyện, đồng thời chưa có hướng dẫn cụ thể của các ngành liên quan về phương án giải quyết, vì vậy các vụ cần tổ chức cưỡng chế có huy động lực lượng công an huyện tham gia bảo vệ cưỡng chế của Chi cục đang gặp khó khăn, chưa tổ chức cưỡng chế được.
- Lượng án thụ lý mới tăng nhiều so với các năm trước, trong khi số lượng biên chế cơ quan chỉ có 07 công chức (thiếu 02 biên chế), dẫn tới kiêm nhiệm, quá tải trong công việc không đáp ứng được khối lượng công việc phát sinh.
- Chỉ tiêu giao toàn ngành có sự cào bằng giữa các tỉnh thành, trong đó Hà Nội với đặc thù là nơi có khối lượng công việc phát sinh tương đối lớn, nên việc thực hiện chỉ tiêu cào bằng rất khó khăn cho những đơn vị việc phát sinh nhiều nhưng lại không đáp ứng đủ số lượng biên chế để thực hiện nhiệm vụ.
- Nhiều vụ việc, Chấp hành viên thực hiện xác minh, gửi văn bản yêu cầu Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội, chi nhánh Ứng Hòa cung cấp thông tin về tài sản là quyền sử dụng đất để có cơ sở tiến hành xử lý, kê biên nhưng Văn phòng đăng ký đất đai chậm cung cấp, cung cấp thông tin chung chung hoặc không cung cấp thông tin dẫn đến cơ quan thi hành án chậm kê biên tài sản. Do đó án theo đơn cùng với hồ sơ án phí kèm theo của vụ việc bị tồn chưa được xử lý dứt điểm.
- Quyền sử dụng đất thế chấp trên địa bàn khi xác minh hiện trạng có sự chênh lệch nhiều so với diện tích được cấp sổ.
- Một số trường hợp người phải thi hành án dân sự nhưng không xác định được họ đang phải chấp hành hình phạt tù ở đâu, gia đình và chính quyền địa phương không biết rõ thông tin, dẫn tới Chấp hành viên mất nhiều thời gian xác minh. Đối với các khoản trả lại tài sản cho người đang chấp hành hình phạt tù cũng vô cùng khó khăn, họ bị tuyên thụ án tù nhiều năm, việc liên hệ để biết nơi chấp hành hình phạt tù của họ đã mất nhiều thời gian, mặt khác gia đình và người thân của họ cũng không phối hợp để được hướng dẫn thủ tục ủy quyền nhận lại tài sản, vì tài sản giá trị thấp. Chính vì thế, có những vụ việc trả lại tài sản cho người đang chấp hành hình phạt tù vẫn còn gặp những khó khăn nhất định.
- Có một số hồ sơ, tài sản thế chấp phải xử lý bảo đảm thi hành án là động sản như xe ô tô, máy xúc ... nhưng trên thực tế Chấp hành viên không xác minh tìm được tài sản đang ở đâu nên không thể kê biên được.
- Địa bàn huyện Ứng Hòa là địa bàn thuần nông, phát sinh nhiều vụ việc bồi thường dân sự, thanh toán tiền giữa các cá nhân, giá trị tiền nhỏ từ vài triệu, vài chục triệu đến trên 100 triệu, trong khi người phải thi hành án qua xác minh có tài sản nhà đất có giá trị lớn hơn nhiều so với giá trị phải thi hành án, sẽ không hợp lý nếu chi phí cưỡng chế lớn hơn quá nhiều so với nghĩa vụ thi hành án, mặt khác nguyên tắc chỉ kê biên tài sản tương ứng với nghĩa vụ thi hành án nên với các hồ sơ này về thực tế, người phải thi hành án có tài sản nhà đất nhưng khó thi hành, khó áp dụng cưỡng chế, tồn không giải quyết được dứt điểm hồ sơ và không có căn cứ phân loại sang án chưa có điều kiện.
Mặt khác, đơn vị còn tồn các vụ việc thi hành án phí trong các vụ án tín dụng ngân hàng, tài sản thế chấp được nêu trong bản án là của người phải thi hành án, nhưng trên thực tế ngân hàng chưa có đơn yêu cầu thi hành án xử lý tài sản thế chấp để đảm bảo thi hành án nên không có căn cứ xử lý tài sản, khấu trừ tiền án phí theo quy định. Trong khi các vụ việc tồn có tài sản bảo đảm, nhưng nguyên tắc cũng không thể kê biên để đảm bảo thi hành khoản án phí vì giá trị tài sản nhiều hơn khoản án phí.
- Tình trạng một thửa đất tồn tại hai Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (01 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang thế chấp ngân hàng; 01 Giấy CNQSDĐ cấp đổi trong thời gian quyền sử dụng đất đang thế chấp) gây khó khăn cho việc xử lý tài sản bảo đảm thi hành án.
- Không xác định được vị trí tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất.
.jpg)
Huyện Ứng Hòa là địa bàn rộng, thuần nông
Trên cơ sở các ý kiến đánh giá nêu trên, liên ngành Viện Kiểm sát nhân dân và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Ứng Hòa thống nhất đưa ra những giải pháp sau đây để nhằm khắc phục khó khăn, nâng cao hơn nữa tỷ lệ thi hành án dân sự trong thời gian tiếp theo, cụ thể:
- Báo cáo liên ngành cấp trên đề xuất rà soát các văn bản liên quan đến công tác THADS, kịp thời sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản mới của mỗi ngành phù hợp với thực tế để sự phối hợp trong công tác THADS đạt hiệu quả cao.
- Kiến nghị xem xét, giao các chỉ tiêu thi hành xong về việc, về tiền phù hợp với thực tế từng địa phương, tránh giao chỉ tiêu cào bằng trên các địa bàn có đặc thù khác nhau.
- Đề xuất bổ sung đầy đủ biên chế công chức để giảm tải công việc cho cán bộ công chức chuyên môn.
- Chi cục Thi hành án dân sự huyện cần tập trung chỉ đạo Chấp hành viên đẩy nhanh tiến độ xác minh và kê biên các tài sản trong các vụ tín dụng ngân hàng mới thụ lý, đẩy mạnh tiến độ giải quyết không để ảnh hưởng tới chỉ tiêu vào cuối năm công tác.
- Đề xuất phương án bố trí lực lượng bảo vệ cưỡng chế thi hành án dân sự khi không tổ chức công an cấp huyện, tránh để công tác thi hành án dân sự bị gián đoạn ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
- Đối với các hồ sơ trả lại tài sản cho đương sự đang phải chấp hành hình phạt tù, cần có sự phối hợp liên ngành theo hướng đề xuất Tòa án linh hoạt tuyên trả cho người nhà nhận lại tài sản thay mặt cho đương sự.
- Kiểm sát viên được phân công nhiệm vụ kiểm sát thi hành án dân sự cần nâng cao trách nhiệm, bám sát nội dung công việc chuyên môn, tìm giải pháp đôn đốc, báo cáo lãnh đạo Viện trao đổi hoặc xây dựng kiến nghị để các Chấp hành viên tích cực hơn trong từng việc cụ thể, đẩy nhanh tiến độ giải quyết dứt điểm.
- Đội ngũ Chấp hành viên cần nâng cao trách nhiệm, tích cực, chủ động tiến hành xác minh thường xuyên và theo định kỳ, rà soát hồ sơ để có căn cứ phân loại các hồ sơ chưa có điều kiện thi hành án để giảm đi lượng án, đồng thời quyết liệt giải quyết dứt điểm các hồ sơ có điều kiện, không để kéo dài, tồn đọng. Lãnh đạo liên ngành thống nhất đẩy nhanh, đẩy mạnh tiến độ giải quyết nhiệm vụ chuyên môn.
Kết thúc cuộc họp, liên ngành Viện Kiểm sát nhân dân và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Ứng Hòa trong thời gian tới tiếp tục phối hợp chặt chẽ, chia sẻ những khó khăn và đồng hành cùng Chi cục THADS trong công tác, để đơn vị hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Nâng cao tỷ lệ giải quyết về việc và tiền có điều kiện thi hành án, đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch của đơn vị./.
Viện KSND huyện Ứng Hòa