Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác và xây dựng ngành Kiểm sát nhân dân
Ngành Kiểm sát xác định các nghị quyết giám sát của Quốc hội là cơ sở pháp lý quan trọng, là định hướng triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ nhiều giải pháp, tạo sự đột phá để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp và xây dựng Ngành ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Viện trưởng VKSNDTC trình bày Báo cáo trước Quốc hội ngày 16/11
Theo chương trình Kỳ họp, trong phiên họp cuối cùng về hoạt động chất vấn và giám sát hoạt động chất vấn của Quốc hội, cùng với việc nghe lại một số báo cáo về việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ khóa XIII đến năm 2015, sau trình bày báo cáo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Báo cáo của Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã trình bày Báo cáo tóm tắt việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về hoạt động giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XIII đến năm 2015 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Tại phiên họp sáng 16/11/2015, sau khi nghe báo cáo của Viện trưởng VKSNDTC, các đại biểu Quốc hội đều thống nhất cao với Báo cáo của Viện trưởng VKSNDTC đã làm nổi bật kết quả thực hiện nghị quyết của Quốc hội.
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, qua 9 kỳ họp, Quốc hội đã ban hành 06 Nghị quyết chuyên đề về công tác tư pháp, công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của Viện trưởng VKSND tối cao. Những nghị quyết của Quốc hội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tác động tích cực đến nhận thức và quyết tâm của đội ngũ cán bộ làm công tác tư pháp, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong tổ chức và hoạt động của các cơ quan tư pháp nói chung và VKSND nói riêng. Các nghị quyết của Quốc hội đã đề ra những chỉ tiêu cơ bản, nhiệm vụ công tác trọng tâm, chỉ ra những tồn tại, hạn chế yêu cầu cơ quan tư pháp tìm giải pháp khắc phục, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
Về kết quả thực hiện các nghị quyết chuyên đề của Quốc hội trong ngành Kiểm sát nhân dân thể hiện rõ nét như:
Thứ nhất, chỉ đạo triển khai đồng bộ, toàn diện nhiều giải pháp thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác nêu trong nghị quyết của Quốc hội
Ngay sau khi các nghị quyết của Quốc hội được ban hành, VKSND tối cao đã khẩn trương xây dựng các kế hoạch và tổ chức nhiều hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc từ Trung ương đến cấp cơ sở; kịp thời nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung hệ thống chỉ tiêu công tác trong Ngành, bám sát các chỉ tiêu của nghị quyết Quốc hội và chỉ đạo tổ chức thực hiện trong toàn Ngành. Thông qua các chỉ thị công tác hàng năm, các chỉ thị công tác chuyên đề, Viện trưởng VKSND tối cao chỉ đạo VKSND các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương“Đổi mới, chất lượng, kỷ cương, hướng về cơ sở”; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong quản lý, điều hành; yêu cầu mỗi VKS địa phương, đơn vị lựa chọn ít nhất một nội dung công tác đột phá để tập trung chỉ đạo thực hiện, nhằm tạo sự chuyển biến thực sự trong từng khâu công tác, ở từng địa phương, đơn vị và trong toàn Ngành như: Công tác kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; công tác thực hành quyền công tố trong hoạt động điều tra; công tác kháng nghị hình sự phúc thẩm án hình sự, dân sự; công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ;...
Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã nghiên cứu, đề xuất Đảng, Quốc hội và Chính phủ chủ trương đổi mới căn bản công tác đào tạo, bồi dưỡng của Ngành; kiện toàn, đổi mới tổ chức và hoạt động thanh tra, kiểm tra nhằm tăng cường kỷ cương, kỷ luật về nghiệp vụ, công vụ và trật tự nội vụ trong toàn Ngành; chú trọng công tác tổng kết thực tiễn, hướng dẫn nghiệp vụ đối với các cấp kiểm sát; đánh giá kết quả công tác trên cơ sở mức độ hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ Quốc hội giao; tích cực nghiên cứu, xây dựng các đề án nâng cao năng lực cho Ngành; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin bảo đảm phục vụ công tác có hiệu quả; chủ động tham mưu cho các cấp ủy đảng tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác tư pháp, công tác kiểm sát; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp và các cơ quan hữu quan bảo đảm thực hiện tốt các nghị quyết của Quốc hội.
Qua 3 năm triển khai thực hiện, ngành Kiểm sát đều hoàn thành các nhiệm vụ và vượt 04/04 chỉ tiêu của Nghị quyết số 37, các chỉ tiêu đạt được năm sau cao hơn năm trước; trách nhiệm công tố có chuyển biến rõ nét; chất lượng, kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên từng bước được nâng lên; kiểm sát hoạt động tư pháp hiệu quả hơn. Cụ thể: đã kiểm sát 100% các vụ án hình sự ngay từ khi khởi tố; tỷ lệ truy tố đúng thời hạn đạt 99,7%, vượt 9,7%; tỷ lệ truy tố đúng tội danh đạt 99,6%... Công tác phát hiện, kiến nghị, kháng nghị yêu cầu khắc phục vi phạm pháp luật trong hoạt động tư pháp đạt nhiều kết quả nổi bật, trong 2 năm (2013 - 2014) đã ban hành 21.029 kiến nghị, kháng nghị, tăng 84,2% so với 2 năm trước khi có Nghị quyết số 37.
Qua thực hiện chức năng, đã kiến nghị với Chính phủ, một số bộ, ngành nhiều giải pháp thiết thực phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm pháp luật, tội phạm và đã được Chính phủ, các bộ, ngành có văn bản tiếp thu, đồng thời chỉ đạo các địa phương trong cả nước triển khai thực hiện nghiêm túc, như: Kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ trong việc quản lý thuế, quản lý doanh nghiệp; việc xử lý các hành vi liên quan đến đồng tiền ảo bitcoin; kiến nghị Thông đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc áp dụng các biện pháp phòng ngừa vi phạm pháp luật, tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng; kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường biện pháp quản lý, phòng ngừa vi phạm, tội phạm thông qua hoạt động thông tin, truyền thông; kiến nghị Chủ tịch Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam về quản lý kinh tế, quản lý kinh doanh...
Thứ hai, tích cực tham gia xây dựng và triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013; chủ trì soạn thảo Luật Tổ chức VKSND (sửa đổi), Bộ luật TTHS (sửa đổi) bảo đảm tiến độ và chất lượng theo yêu cầu của Quốc hội
Ngành Kiểm sát nhân dân đã sớm xây dựng Kế hoạch triển khai và tập trung chỉ đạo tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo tổng kết việc thi hành Hiến pháp năm 1992, Luật Tổ chức VKSND năm 2002, Pháp lệnh Kiểm sát viên VKSND, Pháp lệnh Viện kiểm sát quân sự và Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003 trong toàn Ngành. Chỉ đạo toàn Ngành tích cực tham gia xây dựng Hiến pháp năm 2013; chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các Ủy ban của Quốc hội, đoàn đại biểu Quốc hội và các bộ, ngành thực hiện 02 dự án: Luật Tổ chức VKSND (sửa đổi) và dự án Bộ luật TTHS (sửa đổi) được Quốc hội giao chủ trì biên soạn.
Ngay sau khi Hiến pháp năm 2013 có hiệu lực, VKSNDTC đã xây dựng chỉ thị, kế hoạch triển khai thi hành và khẩn trương tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt thực hiện đến từng cán bộ, Kiểm sát viên, chuyển tải đến toàn Ngành những nội dung tiến bộ của Hiến pháp năm 2013. Các dự án Luật Tổ chức VKSND (sửa đổi) và Bộ luật TTHS (sửa đổi) được thực hiện đúng tiến độ; thể chế hóa đầy đủ những quy định mới của Hiến pháp năm 2013; những quan điểm của Đảng về cải cách tư pháp; chọn lọc tiếp thu những thành tựu tư pháp tiến bộ của thế giới, cụ thể hóa nhiều nội dung của dự án luật, khắc phục cơ bản tình trạng luật ban hành phải chờ văn bản hướng dẫn dưới luật như hiện nay. Tại kỳ họp Thứ 8, dự thảo Luật Tổ chức VKSND (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua với tỷ lệ tán thành cao và có hiệu lực kể từ ngày 01/6/2015. Đối với dự án BLTTHS (sửa đổi), đến nay dự thảo đã được chỉnh lý, hoàn thiện; dự thảo Bộ luật được các đại biểu Quốc hội và dư luận đánh giá cao về nội dung, tiến độ và chất lượng chuẩn bị, trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp này.
Ngành Kiểm sát cũng đã và đang tích cực tham gia xây dựng nhiều dự án luật quan trọng khác về cơ quan tư pháp và hoạt động tư pháp như Bộ luật Hình sự (sửa đổi), Luật tổ chức Cơ quan điều tra hình sự, Bộ luật Tố tụng dân sự (sửa đổi), Luật tố tụng hành chính (sửa đổi), Luật thi hành tạm giữ, tạm giam,...
Từ năm 2012 đến nay, VKSNDTC đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành hữu quan xây dựng, ban hành 80 văn bản hướng dẫn thi hành pháp luật, nhất là các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Tổ chức VKSND (sửa đổi), Bộ luật TTHS (sửa đổi).
Thứ ba, tập trung chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế được nêu trong các nghị quyết của Quốc hội
Thời gian qua, các cấp kiểm sát đã tập trung khắc phục những tồn tại được nêu trong các nghị quyết của Quốc hội và trên thực tế đã đạt được những kết quả đáng kể. Theo đó, đã phối hợp với các cấp, các ngành tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, cơ bản kiềm chế được sự gia tăng, phức tạp của tội phạm; các trường hợp bắt, tạm giữ hình sự phải xử lý hành chính, trả tự do chiếm tỷ lệ thấp và giảm nhiều; công tố trong giai đoạn điều tra được thực hiện sớm hơn, toàn diện hơn và gắn chặt với hoạt động điều tra; tiến độ, chất lượng giải quyết án hình sự được nâng lên và đều vượt chỉ tiêu Nghị quyết số 37; nguyên tắc tranh tụng trong xét xử ngày càng được bảo đảm tốt hơn; đã chủ động phối hợp xây dựng và ban hành nhiều văn bản hướng dẫn thi hành pháp luật phúc đáp tốt hơn yêu cầu thực tiễn.
Thứ tư, đẩy nhanh tiến độ, xử lý nghiêm minh các vụ án tham nhũng, kinh tế chức vụ trọng điểm, phức tạp, được dư luận quan tâm; chủ động phối hợp làm rõ một số vụ án có dấu hiệu oan sai hoặc có đơn khiếu nại kéo dài
Ngành Kiểm sát đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao tỉ lệ phát hiện, đẩy nhanh tiến độ và xử lý nghiêm minh các vụ án lớn về kinh tế, chức vụ và tham nhũng; tổ chức nhiều hội nghị nhằm quán triệt thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và các nghị quyết của Quốc hội về đấu tranh phòng, chống tham nhũng.
Thông qua công tác kiểm sát, đã yêu cầu khởi tố nhiều vụ án tham nhũng; Cơ quan điều tra VKSNDTC chú trọng phát hiện, khởi tố, điều tra nhiều vụ việc tham nhũng trong hoạt động tư pháp; chỉ đạo Viện kiểm sát cấp dưới đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố và xét xử nghiêm minh nhiều vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Ban Nội chính Trung ương và các Tỉnh ủy, Thành ủy theo dõi, chỉ đạo. Kết quả cho thấy, việc giải quyết các vụ án lớn về tham nhũng, kinh tế chức vụ đã có nhiều tiến bộ; thời gian giải quyết nhanh hơn, xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, được dư luận nhân dân đồng tình, ủng hộ.
Chủ động phối hợp với các cơ quan tư pháp Trung ương tiến hành kiểm tra, xác minh làm rõ một số vụ án có dấu hiệu oan hoặc sai nghiêm trọng; một số vụ án có dấu hiệu bức cung, dùng nhục hình; một số vụ án có đơn khiếu nại bức xúc, kéo dài, gây bức xúc trong dư luận, qua đó kịp thời bảo vệ quyền con người, quyền công dân theo quy định của Hiến pháp.
Công tác xây dựng Ngành đạt nhiều kết quả nổi bật, VKSNDTC đã tích cực xây dựng các đề án đổi mới tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và bảo đảm các nguồn lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới như Đề án: “Mô hình tố tụng hình sự Việt Nam”, “Nghiên cứu việc chuyển Viện kiểm sát thành Viện Công tố”, “Đổi mới tổ chức và hoạt động của VKSND theo Kết luận số 79-KL/TWngày 28/7/2010 của Bộ Chính trị” “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Viện kiểm sát nhằm tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra”; Đề án thành lập Trường Đại học kiểm sát Hà Nội; Đề án thí điểm tuyển chọn bổ nhiệm để tạo nguồn cán bộ lãnh đạo trẻ; các đề án Đầu tư trang thiết bị, phương tiện làm việc cho ngành Kiểm sát,...
Đến nay, các đề án đã cơ bản hoàn thành, nhiều đề án đã được triển khai trong thực tiễn; tổ chức bộ máy của VKS các cấp tiếp tục được đổi mới, kiện toàn theo hướng chuyên sâu, gọn đầu mối; chất lượng đội ngũ cán bộ được nâng lên; cơ sở vật chất, phương tiện làm việc ngày càng được bảo đảm.
Quán triệt Nghị quyết số 82 của Quốc hội, Viện trưởng VKSNDTC đã kịp thời xây dựng kế hoạch và chỉ đạo triển khai thi hành Luật Tổ chức VKSND năm 2014 trong toàn Ngành, đánh dấu một thời kỳ phát triển mới trong tiến trình cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế.
VKSNDTC đã chủ động nghiên cứu và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành 14 nghị quyết và tổ chức triển khai thực hiện trong toàn Ngành, như: Nghị quyết về thành lập mới, kiện toàn một số đơn vị thuộc VKSNDTC; thành lập 3 VKSND cấp cao; nghị quyết phân bổ biên chế, số lượng chức danh tư pháp cho VKS các cấp đáp ứng nhu cầu công tác, ưu tiên cho cấp cơ sở và những đơn vị mới được thành lập hoặc có khối lượng công việc gia tăng; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị và phương tiện phục vụ công tác cho VKS địa phương.
Viện kiểm sát các cấp chú trọng rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo; làm tốt việc giới thiệu nhân sự là lãnh đạo Viện kiểm sát địa phương tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020; đổi mới toàn diện công tác thanh tra, kiểm tra, tập trung thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Quốc hội giao; kỷ cương, kỷ luật được tăng cường, đoàn kết nội bộ được giữ vững, góp phần hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành.
Đến hết năm 2014, ngành Kiểm sát đã thực hiện đạt 97% số biên chế được giao; thực hiện nhiều giải pháp nhằm khắc phục cơ bản tình trạng thiếu nguồn tuyển dụng, thiếu cán bộ có chức danh tư pháp tại các tỉnh phía Nam, Tây Nguyên và miền núi phía Bắc. Đổi mới công tác tuyển chọn, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ giữ chức danh tư pháp; tổ chức thi tuyển chọn nguồn bổ nhiệm lãnh đạo các cấp, bổ nhiệm các chức danh tư pháp để chọn được người thực sự có đủ phẩm chất đạo đức, năng lực và trách nhiệm; trong 3 năm, ngành Kiểm sát đã tuyển chọn, bổ nhiệm 2.603 chức danh tư pháp, đạt 89,3% số chỉ tiêu được giao. Tập trung các nguồn lực để xây dựng Trường Đại học Kiểm sát trở thành trung tâm đào tạo nguồn lực chất lượng cao cho Ngành. Tăng cường hình thức tự đào tạo thông qua các vụ án rút kinh nghiệm ở quy mô cấp tỉnh và cấp Quốc gia. Hợp tác quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng được đẩy mạnh.
Toàn Ngành thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết TW 4 khóa XI, Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, gắn với các cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ của Ngành trong sạch, vững mạnh. Điển hình là toàn Ngành đã tổ chức thi, tuyển chọn được 111 Kiểm sát viên tiêu biểu và tổ chức Hội nghị Kiểm sát viên tiêu biểu Lần thứ 2 để biểu dương, nhân rộng trong toàn Ngành.
Về công tác trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội, từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội đến nay, Viện trưởng VKSNDTC đã nhận và trả lời 52 chất vấn của Đại biểu Quốc hội. Các đại biểu Quốc hội chất vấn Viện trưởng VKSNDTC chủ yếu về những nội dung, như: Công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; công tác xây dựng và hướng dẫn thi hành pháp luật; công tác xây dựng Ngành; mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tư pháp trong thực hiện các nghị quyết của Quốc hội; việc xem xét kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm đối với một số vụ án; vấn đề đẩy nhanh tiến độ và giải quyết dứt điểm một số vụ án được dư luận quan tâm...
Sau khi nhận được chất vấn, Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình đã chỉ đạo trả lời đầy đủ, kịp thời, đúng những vấn đề được các đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm; yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc VKSNDTC, Viện trưởng VKSND các cấp nghiêm túc tiếp thu ý kiến của đại biểu về những hạn chế, thiếu sót và tập trung khắc phục; giải quyết dứt điểm những vụ việc trọng điểm, phức tạp, gây bức xúc trong dư luận...
Qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, ngành Kiểm sát đã nhận được nhiều thông tin phản hồi tích cực từ các đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước.
Trong thời gian tới, ngành KSND tiếp tục thực hiện tốt các Nghị quyết của Quốc hội bằng việc thực hiện tốt các giải pháp trọng tâm sau:
Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định Hiến pháp và pháp luật, bảo đảm hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác theo các nghị quyết chuyên đề của Quốc hội.
Tiếp tục đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy; bảo đảm đủ biên chế, chức danh tư pháp được giao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ theo quy định của Luật tổ chức VKSND năm 2014; chú trọng công tác giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ, kỹ năng nghiệp vụ, rèn luyện phẩm chất đạo đức và bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo nghị quyết chuyên đề Quốc hội giao; tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong Ngành.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; kịp thời phát hiện những vi phạm pháp luật, thiếu sót trong điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án để kiến nghị, kháng nghị yêu cầu khắc phục, nhất là những vi phạm pháp luật dẫn đến oan, sai.
Chú trọng công tác xây dựng pháp luật; phối hợp xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành pháp luật, nhất là các văn bản luật về hoạt động tư pháp được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp này.
Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp và cơ quan hữu quan bảo đảm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành./.
PTT
(Tài liệu do Văn phòng VKSNDTC cung cấp)
trích nguồn: http://www.tapchikiemsat.org.vn/