Phòng 3 – Viện KSND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác năm 2025

BTV Phòng 3

        Ngày 31/10/2025, Phòng Công tố và Kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án kinh tế, tham nhũng (Phòng 3) đã tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm đánh giá những tồn tại, hạn chế trong thực hiện chương trình công tác năm 2025, đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng công tác trong năm 2026.

         Đồng chí Đỗ Dương Toàn - Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng 3 chủ trì Hội nghị cùng tập thể lãnh đạo, cán bộ, Kiểm sát viên của Phòng.

         Tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Dương Toàn thay mặt đơn vị báo cáo tóm tắt kết quả công tác kiểm sát năm 2025. Năm 2025 là năm bắt đầu thực hiện chính quyền hai cấp, cũng là năm tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, cùng với đó, ngành Kiểm sát nhân dân thực hiện nhiệm vụ kết thúc VKS cấp huyện. Trên cơ sở xác định công tác trọng tâm, đột phá của năm 2025, Lãnh đạo Phòng 3 có nhiều đổi mới và đề ra các giải pháp nâng cao trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo, sâu sát trong quản lý, chỉ đạo, điều hành. Trong đó tập trung quản lý nghiệp vụ, quản lý cán bộ và đưa ra giải pháp cụ thể để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện, đẩy nhanh tiến độ, chất lượng từng khâu công tác.

Đ/c Đỗ Dương Toàn – Trưởng phòng 3 chủ trì Hội nghị

        Phòng 3 đã triển khai, thực hiện nhiều biện pháp để phấn đấu thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, hoàn thành nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch. Mặc dù công việc đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2024. Án kiểm sát điều tra chưa giải quyết từ năm 2024 được giải quyết xong trong Quý III/2023. Các chỉ tiêu về tỷ lệ bắt giữ chuyển xử lý hình sự đạt 100%. Tỷ lệ án kết thúc điều tra đạt 67,03%, vượt 2.03% so với chỉ tiêu của Viện KSND thành phố, tỷ lệ giải quyết án tại VKS là 318 vụ/502 bị can, đạt tỷ lệ 99.69% vượt 2.69% so với chỉ tiêu của Viện KSND thành phố và đạt chỉ tiêu đơn vị đề ra, hạn chế được việc trả hồ sơ trong các giai đoạn tố tụng; tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm 36 vụ/18 KSV, đạt chỉ tiêu 02 vụ/01 KSV. Tất cả các chỉ tiêu công tác đều đạt và vượt so với kế hoạch công tác năm và Nghị quyết 37 của Quốc Hội, đảm bảo chất lượng và hiệu quả. Tỷ lệ giải quyết tin báo tội phạm đạt 93.28%, vượt 2.28% so với chỉ tiêu của Viện KSND thành phố và chỉ tiêu đơn vị đề ra . Công tác THQCT & KSXX có chuyển biến rõ rệt, Phòng đã thụ lý KSXX 328 vụ/767 bị cáo, đã giải quyết (xét xử): 246 vụ/595 bị cáo, Tỷ lệ giải quyết đạt tỷ lệ 71.72%; án do VKSND tối cao chuyển đến đơn vị để THQCT và KSXX trong năm 2025 là 21 vụ/250 bị cáo (tăng 10 vụ / 122 bị cáo), đã xét xử 23 vụ/223 bị cáo (bao gồm cả án cũ 2024 chuyển sang), trong đó có những vụ án lớn, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, thuộc diện theo dõi của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực đã xét xử thành công như : vụ án cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và 9 bị cáo khác trong vụ án “Đưa hối lộ”; “Nhận hối lộ”; “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, xảy ra tại tỉnh Lâm Đồng và một số địa phương liên quan đến dự án Sài Gòn – Đại Ninh; Vụ án Nguyễn Quý Thịnh – Nhận hối lộ - Công ty Petrosetco; Vụ án Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng đồng phạm – Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng – Công ty AIC; Vụ án Nguyễn Thiện Toàn cùng đồng phạm – Vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng ; Vụ án Hoàng Thị Thúy Lan cùng đồng phạm – Nhận hối lộ xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và UBND tỉnh Vĩnh Phúc và vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi, quy định tại các Điều 221, 356, 358 Bộ luật Hình sự, xảy ra tại Tập đoàn Thuận An và công ty, đơn vị liên quan.

Tập thể Phòng 3 tham gia cuộc họp rút kinh nghiệm năm 2025

        Bên cạnh đó, Phòng 3 còn thụ lý và giải quyết cơ bản nhiều vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo Thành ủy về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực theo dõi chỉ đạo; Kết quả thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án trên thành công về nhiều mặt. Trong đó, nổi bật là chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, bảo vệ thành công quan điểm truy tố, thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát cho Nhà nước, cá nhân, nâng cao hình ảnh và uy tín của ngành Kiểm sát nói chung. Năm 2025, công tác thu hồi tài sản có nhiều chuyển biến tích cực. Tổng số tiền các bị can đã gây thất thoát, chiếm đoạt phải thu hồi trong các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ do Phòng 3 thụ lý, giải quyết là: 995.301.743.063 đồng, chiếm 55% số liệu 2 cấp thành phố; Số tiền đã thu hồi từ các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ là: 385.398.164.352 đồng, đạt tỷ lệ: 39% tổng số phải thu hồi về tiền, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024. Công tác thực hiện các báo cáo chuyên đề của Phòng đảm bảo chất lượng, đúng thời hạn theo quy định. Báo cáo tiến độ giải quyết kịp thời các vụ án, vụ việc do Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Nội chính thành ủy Hà Nội theo dõi, chỉ đạo.

        Trong công tác giải quyết án hình sự, lãnh đạo Phòng đã tập trung quán triệt yêu cầu thực hành quyền công tố chủ động hơn với tinh thần 4S: “sớm hơn, sát hơn, sâu hơn, sắc hơn”; không để xảy ra oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm; không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự và ngược lại.

        Với những kết quả đạt được nêu trên, cuối năm 2025, Phòng 3 đề nghị Hội đồng thi đua khen thưởng - Viện KSND Thành phố Hà Nội xem xét, trình cấp có thẩm quyền tặng thưởng danh hiệu “Cờ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân năm 2025, Tập thể lao động xuất sắc” .

        Tại Hội nghị, các đồng chí trong đơn vị đã tích cực đóng góp các ý kiến tham luận; nêu ra những tồn tại, vướng mắc trong quá trình công tác; đồng thời đề ra phương hướng thực hiện tốt các chỉ tiêu công tác trong năm 2026. Một số tồn tại, khó khăn được tổng hợp như sau:

        Tồn tại:

        + Bên cạnh kết quả nổi bật nêu trên, trong năm 2025, Phòng 3 còn một số tồn tại như một số vụ án đã khởi tố còn kéo dài thời hạn giải quyết, vẫn còn nhiều vụ án phải trả điều tra bổ sung do tính chủ động của Kiểm sát viên chưa cao.

        + Đối với các vụ án liên quan đến xâm phạm sở hữu, do chưa kiện toàn Hội đồng định giá tài sản trong TTHS các cấp nên việc định giá tài sản còn kéo dài.

        + Điều tra viên thụ lý các vụ án, vụ việc tại CQĐT Công an cấp huyện trước đây đã điều động, luân chuyển về các đơn vị khác. Việc nắm bắt các đầu mối quản lý vụ việc, vụ án tạm đình chỉ của CQĐT gặp nhiều khó khăn do các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ của CQĐT cấp huyện trước đây đã bàn giao lại cho các Phòng nghiệp vụ của Cơ quan CSĐT Công an thành phố. Ngoài ra, đầu mối theo dõi các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ tại CQĐT hiện nay chưa thống nhất nên việc tiến hành thống nhất rà soát hàng tuần, hàng tháng thực hiện khó khăn hơn, bị kéo dài.

       + Việc cung cấp tài liệu, chứng cứ của một số cơ quan, tổ chức, cá nhân như: Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel, các ngân hàng, bệnh viện...chưa thực hiện theo đúng quy định của pháp luật mặc dù các cơ quan tố tụng đã nhiều lần ban hành văn bản đôn đốc, trực tiếp đến làm việc... gây ảnh hưởng đến tiến độ điều tra, xác minh, thậm chí nhiều vụ việc phải tạm đình chỉ đợi kết quả trả lời.

        Khó khăn

        - Do thay đổi năm công tác của Ngành, đơn vị phải cố gắng hoàn thành nhanh hơn các chỉ tiêu công tác trong khi thời gian thực hiện bị rút ngắn lại. Các KSV cũng phải tham gia các phiên tòa nhiều hơn nên số lượng công việc phải giải quyết trong thời gian cuối năm công tác là rất lớn, việc hoàn thiện chỉ tiêu truy tố tạo ra áp lực cho VKS khi đồng thời phải đôn đốc CQĐT kết thúc điều tra án hình sự sớm để hoàn thành việc truy tố và chuyển hồ sơ sang Toà án.

        - Trong thời điểm các ngành tư pháp thực hiện việc tinh gọn bộ máy, không tổ chức Công an - VKS - Tòa án cấp huyện, hình thành VKS - TAND khu vực đã ảnh hưởng tới việc triển khai một số chỉ tiêu công tác của VKS theo Quyết định số 139 (hiện nay Quyết định số 140 đã thay thế Quyết định số 139 về hệ thống chỉ tiêu của Ngành tuy nhiên hiện vẫn đang tiếp tục được điều chỉnh sửa đổi, bổ sung để phù hợp với mô hình tổ chức mới).

        - Một số văn bản pháp luật, nhất là các đạo luật về tư pháp còn nhiều nội dung mâu thuẫn, chồng chéo nhau, chưa được hướng dẫn cụ thể dẫn đến sự khác nhau về nhận thức giữa các cơ quan tiến hành tố tụng. Đặc biệt là khi thay đổi mô hình tổ chức cơ quan tố tụng dẫn đến khó khăn khi xác định thẩm quyền, trình tự, thủ tục tố tụng.

        Kết thúc Hội nghị, đồng chí Đỗ Dương Toàn - Trưởng phòng 3 yêu cầu các cá nhân rà soát những tồn tại, hạn chế đã được xác định qua đánh giá tổng kết công tác năm 2025, nhất là các hạn chế, tồn tại do nguyên nhân chủ quan, từ đó đề ra những biện pháp phù hợp để khắc phục, thực hiện việc áp dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc, phấn đấu hoàn thành xuất sắc công tác kiểm sát năm 2026./.                 

Vũ Thị Khánh - Phòng 3

In
14 Đánh giá bài viết này:
Không có đánh giá
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để đăng bình luận.
Tin mới nhất
Tin đọc nhiều