Trong phạm vi của bài viết, xin đề cập đến một số hạn chế, bất cập của BLTTDS 2015 với một số quy định còn chưa rõ ràng, cách hiểu, cách làm còn chưa thống nhất; một số quy định ở từng phần, từng chương, từng điều luật của Bộ luật chưa liên kết, bổ trợ cho nhau, có một số quy định tạo nên sự cản trở nhau không cần thiết.
Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-VKSTC ngày 08/6/2021 của VKSND tối cao về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền của ngành Kiểm sát nhân dân, bài viết đưa ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền trên trang thông tin điện tử Viện KSND thành phố Hà Nội
Thông qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra giải quyết các vụ án hình sự, ngày 22/8/2023, Viện KSND huyện Ứng Hòa đã ban hành kiến nghị Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo, áp dụng các biện pháp phòng ngừa tội phạm “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” xảy ra trên địa bàn huyện Ứng Hòa.
Quyền con người trong tố tụng hình sự là tập hợp các quyền thuộc nhóm quyền dân sự, chính trị nhằm mục đích khẳng định danh dự, nhân phẩm của con người trong mọi hoàn cảnh, bảo vệ các cá nhân khỏi sự tùy tiện và sự lạm quyền của các cơ quan và nhân viên nhà nước trong các hoạt động tố tụng hình sự.
Hiến pháp năm 2013 quy định mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình; người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh theo trình tự luật định và có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật. Ở Việt Nam hiện nay, quyền im lặng đã được ghi nhận trong Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; tuy nhiên, trong thực tế, cơ chế bảo đảm thực hiện quyền này vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau.
Tình tiết “sử dụng phương tiện nguy hiểm” là tình tiết định khung tăng nặng được quy định tại điểm d khoản 2 Điều 168 Bộ luật Hình sự. Đây cũng là tình tiết được quy định tại điểm d khoản 2 Điều 133 BLHS năm 1999 và đã được hướng dẫn tại Nghị quyết 02/2003/NQ-HĐTP ngày 17/4/2003 của Hội đồng Thẩm phán Toà án nhân dân tối cao.
Pháp lệnh số 02 về chi phí giám định, định giá; chi phí cho người làm chứng, người phiên dịch trong tố tụng được ban hành trước khi BLTTDS năm 2015, BLTTHS năm 2015 và Luật TTHC năm 2015 có hiệu lực; ngoài ra thực tiễn thi hành còn một số vướng mắc, bất cập, do đó, một số quy định của Pháp lệnh không còn phù hợp với thực tiễn.
Trên thực tiễn tiến hành công tác kiểm sát các UBND xã phường nơi có người đang chấp hành án treo và kiểm sát việc xét rút ngắn thời gian thử thách của án treo của Tòa án nhân dân thị xã Sơn Tây, Viện KSND TX Sơn Tây đã gặp phải một số khó khăn, vướng mắc trong công tác kiểm sát việc rút ngắn thời gian thử thách của án treo trên địa bàn, xin phép được trao đổi, bàn luận với các đồng nghiệp và bạn đọc.
Trong thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Thanh Oai, tình hình tội phạm gây rối trật tự công cộng ngày càng gia tăng, có diễn biến phức tạp. Đáng chú ý, nhiều đối tượng dù tuổi đời còn nhỏ nhưng đã có hành vi táo bạo, côn đồ, liều lĩnh dùng hung khí nguy hiểm đánh gây thương tích hoặc hủy hoại tài sản của những người đi đường, người không liên quan đến mâu thuẫn cá nhân, thể hiện sự coi thường pháp luật.
Trong số các tội phạm liên quan đến đánh bạc thì hành vi ghi bán số lô, số đề diễn ra khá phổ biến, việc xác định đúng về tội danh có ý nghĩa quan trọng trong việc xử lý tội phạm. Trên thực tế hiện nay vẫn còn có quan điểm khác nhau trong việc xác định hành vi ghi bán số lô, đề là hành vi phạm tội “Tổ chức đánh bạc” hay là hành vi phạm tội “Đánh bạc” dẫn đến việc áp dụng pháp luật chưa có sự thống nhất.