Công tác Thi hành án hình sự đối với ủy ban phường: Tháo gỡ những khó khăn, tạo khâu đột phá
Luật Thi hành án hình sự (THAHS) được Quốc Hội khóa XII, kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 17/6/2010, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2011. Theo đó, UBND phường đã được giao một số nhiệm vụ THAHS. Tuy nhiên, thực tế công tác Thi hành án hình sự (THAHS) ở cấp phường vẫn còn nhiều hạn chế. Trước thực trạng này, ngày 23/11/2015, VKSND quận Đống Đa - CA Quận Đống Đa, Hà Nội đã phối hợp tổ chức “Hội nghị tập huấn công tác thi hành án hình sự đối với UBND phường trên địa bàn quận”.
Tham dự Hội nghị có đại diện Lãnh đạo UBND quận Đống Đa, Phòng kiểm sát tạm giam, tạm giữ, thi hành án hình sự - Viện KSND thành phố Hà Nội, Cơ quan THAHS - Công an thành phố Hà Nội, Viện KSND quận Đống Đa, Công an quận Đống Đa. Thành phần tham gia tập huấn gồm các đồng Lãnh đạo UBND cấp Phường trên địa bàn quận, cán bộ tư pháp, các đồng chí Thủ trưởng và cán bộ công an phụ trách khuc vực 21 phường thuộc quận.
Tại Hội nghị tập huấn, nhiều ý kiến đã chỉ ra những hạn chế cần phải khắc phục đối với UBND phường trong công tác THAHS. Đồng chí Phạm Chương Dương trưởng phòng 8 - VKSND thành phố Hà Nội đã thẳng thắn chia sẻ những kinh nghiệm: “Qua kiểm sát UBND phường trong việc thực hiện nhiệm vụ trong công tác thi hành án hình sự còn nhiều hạn chế, một số phường thực thi nhiệm vụ chưa tròn trách nhiệm. Ví dụ như đối với những trường hợp xin hoãn chấp hành án phạt tù là lao động duy nhất. Khi xem xét để hoãn thi hành án, thì vai trò của phường trong việc xác nhận là rất quan trọng. Do đó khi xác nhận UBND phường cần lưu ý hoàn cảnh gia đình thực tế của các bị án, phải xem xét đến việc gia đình có bao nhiêu nhân khẩu sống tại đó, xem xét nguồn thu nhập của các thành viên trong gia đình và bị án. Nhiều bị án có hoàn cảnh không phải là khó khăn, bản thân không phải là lao động duy nhất trong gia đình nhưng UBND phường vẫn xác nhận vào đơn xin hoãn chấp hành án. Có trường hợp UBND phường lại xác nhận rất mâu thuẫn ở trên thì nói sức khỏe người này hạn chế, ở dưới lại nói hoàn cảnh éo le, bị án là trụ cột của gia đình”.
Việc UBND phường xác nhận như trên là chưa thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao theo quy định phát luật.
Cũng theo đồng chí Phạm Chương Dương, đối với trường hợp cố tình trốn THA bằng việc liên tục có thai và sinh con thì cần phải xem xét kỹ: “Nếu sinh 1 hoặc 2 con thì được xem xét nhưng có trường hợp sinh đến 4-5 đứa con. Đối với những trường hợp sinh nhiều này thì không thể coi là điều kiện để hoãn thi hành án. Riêng việc sinh nhiều này đã là vi phạm về Pháp lệnh dân số”.
Liên quan đến vấn đề THAHS, Thượng tá Nguyễn Hữu Nguyệt (Báo cáo viên) - Phó thủ trưởng cơ quan THAHS, CATPHN cho biết: “Qua kiểm tra thấy THAHS quận Đống Đa đã thực hiện nhiệm vụ rất tốt. Tuy nhiên, nhiều khi việc thực hiện chưa được như mong muốn cũng đến từ yếu tố khách quan như: Các bản án do TAND thành phố chuyển xuống chậm. Trong 2 năm 2013, 2014 qua kiểm tra ở nhiều quận và thấy có nơi bản án chuyển xuống chậm 3-4 tháng. Ngoài ra cũng có thể thấy, việc THAHS đối với một số phường còn bộc lộ nhiều sai sót từ trình tự đến thủ tục nghiệp vụ. Những vấn đề này cần được khắc phục ngay”.
Cũng chỉ ra những mặt hạn chế đối với việc THAHS, đồng chí Nguyễn Bá Lịch (báo cáo viên) đại diện VKSND quận Đống Đa cho biết: Qua kiểm sát trực tiếp đối với việc quản lý, giáo dục người thi hành án treo, cải tạo không giam giữ thấy, UBND các phường về cơ bản đã thực hiện tốt chức năng, quyền hạn trong giám sát, giáo dục. Tuy nhiên, vẫn có UBND phường không lập hồ sơ theo dõi bị án treo, cải tạo không giam giữ theo đúng mẫu của Thông tư 63/2011/TT-BCA ngày 7/1/2011. Một số UBND phường không trực tiếp quản lý hồ sơ của các bị án mà giao cho Công an phường quản lý, UBND phường cũng không thực hiện việc chuyển giao hồ sơ cho Cơ quan THAHS Công an Quận Đống Đa để cấp giấy chứng nhận khi bị án đã chấp hành xong thời gian thử thách, thời hạn cải tạo không giam giữ, thời hạn quản chế... “Có trường hợp đã chấp hành án xong nhưng do cách tính thời gian THA sai nên UBND phường vẫn yêu cầu người chấp hành án phải nộp bản tự nhận xét về quá trình chấp hành pháp luật của mình. Nếu người này cần xác nhận hồ sơ, lý lịch tư pháp, yêu cầu xóa án tích để hoàn thiện hồ sơ, lý lịch làm thủ tục nhập học, lao động, xuất cảnh… mà không xác nhận được, điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cá nhân người này trong việc làm ăn, sinh hoạt, học tập…”, đại diện VKSND quận Đống Đa phân tích.
Đồng chí Nguyễn Bá Lịch đã chỉ ra những sai sót, hạn chế, những bất cập trong công tác thi hành án hình sự tại UBND phường, nguyên nhân của những tồn tại trên khách quan có, chủ quan có. Đồng chí Lịch đã hệ thống lại toàn bộ những văn bản pháp luật và truyền đạt lại kinh nghiệm, trình tự, thủ tục và thao tác nghiệp vụ trong quá trình thực hiện công tác thi hành án hính sự đối với UBND phường nhằm trang bị kiến thức pháp luật toàn diện và cho các đồng chí làm công tác thi hành án hình sự thuộc UBND phường, Công an phường.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm sát THAHS, Viện kiểm sát nhân dân quận Đống Đa nhận thấy việc thực hiện công tác thi hành án hình sự tại UBND các phường còn nhiều hạn chế nên đã phối hợp với Công an quận mở lớp “Hội nghị tập huấn công tác THAHS đối với UBND phường trên địa bàn quận Đống Đa” là điểm nhấn trong việc thực hiện khâu đột phá.
Với những trọng tâm đã được đưa ra tại Hội nghị tập huấn do VKSND quận Đống Đa phối hợp với Công an quận Đống Đa tổ chức, hy vọng những khó khắn, vướng mắc, tồn tại sẽ được khắc phục. 21 UBND phường trên địa bàn quận Đống Đa tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác THAHS, tạo nên bước đột phá không chỉ trên địa bàn quận Đống Đa mà còn trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.
Một số hình ảnh về Hội nghị:






Hà Mạnh Hà